Nagoya, Nhật Bản
contact.nomudas@gmail.com

Dọn Dẹp Theo Phương Thức Toyota

Dọn Dẹp Theo Phương Thức Toyota

– Cuốn sách có tính ứng dụng cao đối với độc giả mới đi làm. Những kinh nghiệm được nêu trong sách phù hợp với nhiều công ty, có thể áp dụng ngay vào thực tế công việc.

– Những bạn sinh viên có thể đọc trước để chuẩn bị cho mình kỹ năng làm việc trước khi đi làm. Những nguyên tắc này cũng có thể ứng dụng trong hoạt động nhóm để rèn luyện bản thân.

1. Thông tin tác giả OJT Solutions

OJT Solutions là công ty tư vấn, thành lập vào tháng 4 năm 2002, bởi công ty ô tô Toyota và tập đoàn Recruit. Những “chuyên gia đào tạo” của OJT là chuyên gia về kỹ thuật với hơn 40 năm kinh nghiệm tại Toyota. Thông qua hoạt động OJT (On the Job Training- tạm dịch: Đào tạo trong công việc), các chuyên gia hỗ trợ các công ty trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt tại công xưởng, giúp đỡ công ty kinh doanh có lợi nhuận, xây dựng công xưởng thích ứng với biến đổi.

Trụ sở chính của công ty đặt tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi. Với hơn 50 “chuyên gia đào tạo” là cựu nhân viên Toyota, OJT Solutions đang cung cấp dịch vụ đến các khách hàng là doanh nghiệp bao quát nhiều ngành nghề như công nghiệp sản xuất, thực phẩm, sản phẩm y tế, tài chính ngân hàng, cơ quan hành chính…

Đại diện là cuốn sách “Dọn dẹp theo phong cách Toyota” cuốn sách best-seller với hơn 200.000 bản, OJT đã phát hành một bộ sách bao gồm “Cách bồi dưỡng theo phương thức Toyota”, “Dọn dẹp theo phong cách Toyota (Giải thích bằng hình vẽ)”, “Cấp trên trong Toyota”, “Những câu nói cửa miệng của Toyota” (tất cả đều được xuất bản bởi Kadokawa Chukei).

2. Vài nét về tác phẩm

Cuốn sách trình bày sơ lược về 5S (Seiri, Seiton, Seisou, Seiketsu, Shitsuke) trong phương thức sản xuất Toyota và đi sâu vào hai mục đầu tiên và cũng là hai mục quan trọng nhất: Seiri (Sàng Lọc), và Seiton (Sắp Xếp).

Chương 1 giới thiệu về tầm quan trọng 5S nói chung và 2S: Sàng Lọc, Sắp Xếp nói riêng trong việc nâng cao hiệu suất làm việc và giảm thiểu lãng phí. Có 4 loại lãng phí đáng chú ý là lãng phí do di chuyển, lãng phí thời gian, lãng phí không gian, lãng phí do nhầm lẫn. Nhận biết những loại lãng phí này là bước cơ bản để tiến hành dọn dẹp theo phong cách Toyota.

Chương 2 giới thiệu kỹ thuật Sàng Lọc để giảm thiểu lãng phí. Điểm quan trọng là biết cách phân biệt đồ vật cần thiết và không cần thiết. Ngoài ra chương này còn giới thiệu một số quy tắc khá cơ bản trong sử dụng đồ đạc của công ty Nhật Bản như “Đưa cái gì vào trước thì lấy cái đó ra trước”, “chú ý thời gian đặt hàng để giảm tồn kho”.

Chương 3 giới thiệu kỹ thuật Sắp Xếp để nâng cao hiệu suất. Điểm quan trọng là làm sao để đồ vật luôn dễ lấy nhất có thể, và nhận biết đồ vật nào nên sử dụng riêng và đồ vật nào nên chia sẻ cùng người khác. Với những đồ vật chia sẻ cho người khác thì hiểu rõ nên đặt ở đâu và như thế nào để không gây rắc rối cho họ.

Chương 4 hướng dẫn cách thức để biến 2S đã nêu trên trở thành thói quen trong công việc. Chương này cũng đề cập đến trách nhiệm của người quản lý trong việc hình thành thói quen dọn dẹp cho nhân viên và hướng dẫn một số lưu ý để công tác này được thực hiện hiệu quả…

Mua ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *