Nagoya, Nhật Bản
contact.nomudas@gmail.com

Giải Quyết Vấn Đề Theo Phương Thức Toyota

Giải Quyết Vấn Đề Theo Phương Thức Toyota

Trong cuộc sống có vô vàn vấn đề từ to đến nhỏ cần ta phải giải quyết hằng ngày. Có vấn đề lớn khiến bạn phải đau đầu, có vấn đề nhỏ dễ dàng giải quyết, cũng có cả những vấn đề tìm mãi không ra được nguyên nhân phát sinh. Phát sinh vấn đề và giải quyết vấn đề là hai quá trình lặp đi lặp lại vô số lần trong cuộc sống, giúp chúng ta ngày càng trở nên tiến bộ hơn, trưởng thành hơn nhờ những kinh nghiệm thu được.

Tương tự vậy, trong một công xưởng sản xuất, bất cứ lúc nào vấn đề cũng có thể phát sinh, có thể là máy móc hư hỏng, nhân lực thiếu, nguyên liệu đầu vào không nhập kịp,… Những vấn đề tưởng chừng nhỏ bé đó có thể làm một công xưởng sản xuất hoạt động với hiệu suất kém, phát sinh nhiều hàng lỗi, tệ hại hơn là có thể chậm trễ đơn đặt hàng của khách. Đó chính là nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận cũng như uy tín của doanh nghiệp. Năng lực giải quyết vấn đề của nhân viên thể hiện rõ năng lực cạnh tranh, sống còn của doanh nghiệp.

Công ty Toyota đã trải qua nhiều thăng trầm mới đến được thành công hôm nay, trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới. Doanh nghiệp này đã xây dựng cả một phương thức sản xuất riêng, trở thành hình mẫu cho rất nhiều xí nghiệp khác của Nhật ngưỡng mộ học hỏi. Linh hồn của phương thức sản xuất này nằm trong chữ “KAIZEN” (tức “cải thiện” trong phiên âm Hán Việt). “KAIZEN” không chỉ là năng lực giải quyết những vấn đề xảy ra hằng ngày, mà còn phải bao gồm cả năng lực cách tân, tự thiết kế ra vấn đề và giải quyết chúng. Cá nhân tôi tin rằng, đây chính là một trong những lý do tạo nên thần kỳ Toyota.

Về cuốn sách “Giải quyết vấn đề theo phong cách Toyota”

Cuốn sách “Giải quyết vấn đề theo phong cách Toyota” được viết bởi các cựu nhân viên đã từng đảm nhận nhiều chức vụ quản lý trong Toyota, có kinh nghiệm trong giáo dục nhân viên trẻ tại Toyota. Họ đã đúc kết lại những kinh nghiệm quý báu nhất, sử dụng những ví dụ cụ thể để giảng giải về phương pháp giải quyết vấn đề theo 7 bước nổi tiếng do Toyota đề xướng. Cuốn sách không quá khó đọc dù có sử dụng một số thuật ngữ liên quan đến sản xuất. Cách chia bố cục rõ ràng, có hình minh hoạ cho một số ví dụ khó hiểu thay vì chỉ nêu những lý thuyết khô khan, đây cũng là một điểm mạnh của sách.

Khi đọc cuốn sách bạn sẽ:

-Biết cách phân chia vấn đề thành 3 loại : vấn đề phát sinh, vấn đề tự thiết kế và vấn đề tầm nhìn chiến lược.
-Hiểu 8 bước trong giải quyết vấn đề theo phong cách Toyota.
-Nắm bắt những ví dụ thực tế đã từng xảy ra, cùng những kinh nghiệm, gợi ý để thực hiện từng bước dễ dàng hơn.

Cuốn sách đề cập đến nhiều ví dụ trong ngành sản xuất, nên có khả năng sẽ khiến những người ngoài ngành cảm thấy hơi khó khăn trong khâu áp dụng. Nhưng điều quan trọng là cuốn sách truyền tải được tình thần truy cầu hoàn hảo, truy cầu năng suất, không chấp nhận nửa vời trong công việc. Hướng đến không chỉ giải quyết vấn đề bề mặt, mà phải triệt để, tận gốc và phải giải quyết đúng vấn đề. Nếu bạn đọc hiểu và áp dụng tinh thần này trong công việc thì cuốn sách này sẽ rất hữu ích dù bạn đang thuộc ngành nghề nào đi chăng nữa.

Mua ngay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *